Soi ‘lương khủng’ của phi công các hãng hàng không tại Việt Nam

Soi ‘lương khủng’ của phi công các hãng hàng không tại Việt Nam

Thu nhập bình quân của phi công Vietjet Air là 180 triệu đồng/người/tháng trong năm 2017, cao hơn rất nhiều so với mức lương mà phi công Vietnam Airlines nhận được. Vậy còn Bamboo Airway thì sao?

Khi nào sẽ có số liệu chính thức về người nước ngoài mua nhà Việt Nam?
Mua bán cổ phiếu trầm lắng, lợi nhuận môi giới ‘bốc hơi’ hàng trăm tỉ
Brexit: Nước Anh mất 6,6 tỷ bảng mỗi quý kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016

Mới đây, hãng tin Bloomberg cho rằng, sự bùng nổ của hàng không châu Á đã khiến nhiều hãng bay giá rẻ mới ra đời và giúp hàng triệu người lần đầu được bay, tuy nhiên thiếu phi công đang kìm hãm mọi thứ.

Tính riêng tại Đông Nam Á, các hãng hàng không giá rẻ có 1.400 máy bay đã đặt hàng đang chờ nhận, so với con số 400 máy bay của các hãng hàng không truyền thống, theo số liệu từ Trung tâm hàng không châu Á – Thái Bình Dương (CAPA).

Hãng tin Bloomberg nhận định, “Với nguồn cung phi công đang tụt lại phía sau, các hãng bay đang chật vật để tìm được đội bay giỏi”. Đó là thử thách thật sự đối với các hãng bay mới, nó phản ánh phần nào sự khốc liệt trong cạnh tranh nhân sự kỹ thuật cao, đặc biệt là phi công tại thị trường hàng không Việt Nam.

Để có được một “đội bay giỏi” rõ ràng cơ chế ưu đãi cho phi công là tối cần thiết, và việc các hãng sẵn sàng tuyển phi công với mức thu nhập hấp dẫn vẫn là ưu tiên số 1.

Vậy, hiện tại các hãng hàng không tại Việt Nam như VNA, Vietjet, Bamboo… trả lương cho phi công cao tới mức nào?

Nguồn tin từ tờ Nhà đầu tư cho thấy, công bố mới nhất của VNA, tính đến cuối năm 2018, hãng có 1.118 phi công (người Việt chiếm gần 76%), tăng 61 phi công so với tháng 9/2017.

Trong năm 2018, VNA đã thực hiện chính sách lương cho các phi công của mình ở mức 132,5 triệu đồng/tháng, tương đương 1,59 tỷ đồng cả năm. Nếu so với mức lương thực chi trong năm 2017, lương bình quân tháng của các phi công VNA đã tăng gần 11 triệu đồng.

Nhiều nữ phi công có tuổi đời rất trẻ được đào tạo bài bản đã trở thành những nhân tố được ưu ái lựa chon. Ảnh: internet

Trong ba năm từ 2015 đến 2018, lương bình quân của đội ngũ phi công của VNA tăng từ 112,9 triệu đồng lên 132,5 triệu đồng/tháng, tương ứng mức tăng 5,48% mỗi năm.

Vietnam Airlines cho biết năm 2018 công ty tiếp tục duy cải cách tiền lương đối với phi công và tiếp viên từ tháng 6/2018, đối với cán bộ quản lí, chuyên viên, kĩ sư, cán sự và nhân viên từ tháng 7/2018.

Chi không nhỏ cho lương phi công, nhưng đây không phải là lần đầu VNA vướng chuyện lùm xùm liên quan đến phi công nhảy việc. Giữa năm 2018, khi cho rằng VNA gây khó không cho nghỉ việc, nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn, một nhóm phi công đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Số phi công tại ngày 31/12/2018 của VNA là 1.118, trong đó phi công người Việt Nam chiếm 75,67%.

Theo một báo cáo khác, tới hết năm 2019 Vietnam Airlines dự kiến cần 1.293 phi công. Tuy nhiên chắc chắn hãng sẽ cần tuyển thêm nhiều hơn 155 phi công bởi luôn phát sinh trường hợp phi công nhảy việc khi có đơn vị khác đưa ra mức thu nhập cao hơn.

Trong giai đoạn 2015-2017, hãng đã có 223 phi công nghỉ việc. Năm tháng đầu 2018, hãng tiếp tục ghi nhận 33 phi công nghỉ việc, bao gồm 25 phi công nước ngoài và 8 phi công Việt, đi kèm dự báo sẽ có 15-20 phi công nộp đơn xin nghỉ.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Vietnam Airlines Vietjet Air tính đến thời điểm cuối tháng 12/2017 có 3.162 nhân viên và 50 chuyên gia nước ngoài đến từ hơn 35 quốc gia trên thế giới, trong đó có 499 phi công, 1.046 tiếp viên và 592 kĩ sư.

Thu nhập bình quân của nhân viên năm 2017 là gần 15 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn 9 triệu đồng/tháng so với bình quân của Vietnam Airlines cùng năm. Tuy nhiên, thu nhập bình quân của phi công Vietjet Air là 180 triệu đồng/người/tháng trong năm 2017, cao hơn rất nhiều so với mức lương mà phi công Vietnam Airlines nhận được.

Tính đến hết năm 2018, tổng số nhân sự của Vietjet là 3.850 nhân viên đến từ hơn 30 quốc gia, tăng 24,3% so với năm trước. Trong năm 2018, Vietjet đã đào tạo 68 học viên để trở thành phi công.

Tại ĐHCĐ của Vietjet Air, CEO Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết trong năm 2019, trung bình mỗi tháng hãng cần bổ sung 9-10 phi công, đi liền với kế hoạch phát triển đội hình bay, nhận máy bay mới.

Với Bamboo Airways, ngay từ khi chưa cất cánh, hãng đã thực hiện các chiến dịch tuyển phi công rầm rộ.

Nguồn tin từ Bamboo Airways cũng khẳng định hãng này đã duyệt bảng thu nhập dành cho phi công và mức lương bình quân tại đây sẽ đạt mức trên 200 triệu đồng/người/tháng cũng với đối tượng là phi công các biến thể dòng A320 của Airbus.

Mức 200 triệu đồng/người/tháng được xem là hợp lý bởi các hãng hàng không thiếu phi công trong khu vực cũng đang hút người bằng mức lương này.

Phi công Việt được trả lương cao như vậy nhưng nguồn cung vẫn đang rất khan hiếm. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng. Hiện có 171 tàu bay khai thác mang quốc tịch Việt Nam và dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 sẽ có khoảng 250 tàu bay mang quốc tịch Việt.

Theo tính toán từ nay đến năm 2030, ngành hàng không Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm để đáp ứng nhu cầu phát triển. Hiện tại, chưa có trung tâm đào tạo huấn luyện phi công nên hầu hết phải đào tạo tại nước ngoài, khiến chi phí đào tạo tăng cao, và không chủ động được nguồn nhân lực.

Khuất Nguyên (T/h)

COMMENTS