Dưới áp lực, CEO Boeing tìm cách củng cố niềm tin sau sự cố 737 MAX

Dưới áp lực, CEO Boeing tìm cách củng cố niềm tin sau sự cố 737 MAX

Giám đốc điều hành Boeing Co Dennis Muilenburg đã tìm cách củng cố niềm tin của cổ đông công ty vào thứ Hai trong cuộc họp chung đầu tiên kể từ hai vụ tai nạn nghiêm trọng của 737 MAX đã kích hoạt cho hàng loạt các vụ kiện, và bị điều tra.

Có nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu?
TTCK 4/4: Nhà đầu tư nên thận trọng trước rủi ro của thị trường
TTCK 3/4: Chứng khoán thế giới lạc quan trước triển vọng kinh tế Trung Quốc

Thông tin từ hãng tin Reuters cho thấy, Muilenburg đang chiến đấu với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ của mình. Theo ông Muilenburg, Boeing đang có những tiến bộ và bước đi ổn định hướng tới việc phê duyệt phần mềm mới, trong bối cảnh các câu hỏi kéo dài về sự an toàn của chiếc máy bay bán chạy nhất của hãng.

Gia đình và bạn bè của Samya Stumo, 24 tuổi, một trong số 157 người thiệt mạng trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào ngày 10 tháng 3 đã tổ chức một cuộc biểu tình im lặng bên ngoài địa điểm họp ở Chicago lạnh lẽo và mưa.

Chiếc máy bay đó đã lao xuống đất ngay sau khi cất cánh từ Addis Ababa, năm tháng sau khi một mũi tên Lion Air tương tự ở Indonesia giết chết tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn.

Giám đốc điều hành Boeing ông Dennis Muilenburg tổ chức một cuộc họp báo tại cuộc họp cổ đông thường niên tại Bảo tàng Field ở Chicago, Illinois, Mỹ, ngày 29 tháng 4 năm 2019. REUTERS

Theo Reuters, Muilenburg là Chủ tịch kiêm CEO của Boeing đang phải đối mặt với những lời kêu gọi tước bỏ một trong những chức danh đó trong cuộc họp hôm thứ Hai, nhưng một động thái chia rẽ vai trò chủ tịch và CEO đã không được thông qua.

Một kỹ sư và là cổ đông của Boeing từ năm 1984, ông Daniel Johnson cho biết Boeing thực sự đã làm hỏng ngón chân của họ bằng cách cho phép hệ thống chống treo MCAS chỉ dựa vào một cảm biến.

Câu hỏi đặt ra là: Họ có cần đổi thương hiệu không? Chúng tôi không biết công chúng thực sự biết 737 MAX là bao nhiêu, ông Johnson nói bên ngoài cuộc họp.

Khoảng 150 cổ đông đã tập trung tại khán phòng của Bảo tàng Field ở Chicago, Illinois, Mỹ để tham dự cuộc họp. Một cổ đông trong cuộc họp đã hỏi Muilenburg những gì Boeing đang làm trong các đánh giá an toàn sau các vụ tai nạn. CEO cho biết cam kết an toàn của công ty không bị dao động.

“An toàn là một trong những điều cốt lõi của chúng tôi. Mỗi ngày, chúng tôi cố gắng để tốt hơn” – ông Muilenburg nói.

Boeing đang chịu áp lực phải cung cấp bản sửa lỗi phần mềm để ngăn chặn dữ liệu sai lệch kích hoạt hệ thống chống treo MCAS và gói đào tạo phi công mới sẽ thuyết phục các nhà quản lý toàn cầu và công chúng bay, rằng máy bay an toàn.

Boeing đã thừa nhận rằng việc vô tình bắn phần mềm dựa trên dữ liệu cảm biến xấu là một liên kết phổ biến trong chuỗi các sự kiện dẫn đến hai vụ tai nạn.

“Chúng tôi biết chúng tôi có thể phá vỡ liên kết này trong chuỗi. Trách nhiệm của chúng tôi là loại bỏ rủi ro này” – ông Muilenburg nói với các cổ đông.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ có thể xóa tên máy bay 737 MAX của Boeing trước khi đến thời hạn được phép bay vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, mặc dù Boeing vẫn chưa gửi phần mềm cập nhật và đào tạo để xem xét.

Một số phi công đã cảnh báo rằng dự thảo đề xuất đào tạo không đi đủ xa để giải quyết mối quan tâm của họ. Trong khi đó, việc giao hàng 737 MAX mà các hãng hàng không trên khắp thế giới đã đặt mua vào để phục vụ một ngành công nghiệp du lịch hàng không đang phát triển trong nhiều năm tới đang bị trì hoãn.

Tuần trước, Boeing đã từ bỏ triển vọng tài chính năm 2019, tạm dừng mua lại cổ phần và cho biết sản xuất giảm do nền tảng 737 MAX đã tiêu tốn ít nhất 1 tỷ USD cho đến nay.

Các cổ đông đã đệ đơn kiện, cáo buộc công ty lừa gạt họ bằng cách che giấu những thiếu sót an toàn trong máy bay. Vấn đề này cũng là mục tiêu điều tra của các cơ quan giao thông vận tải và Bộ Tư pháp Mỹ.

Boeing cũng phải đấu tranh với các vụ kiện thay mặt cho hàng chục nạn nhân của hai vụ tai nạn, bao gồm cả gia đình Stumo, người đang hỏi liệu thảm họa ở Ethiopia có thể được ngăn chặn sau những gì xảy ra với Lion Air hay không.

Sau sự cố tại Ethiopian hôm 10/3/2019, cổ phiếu có trị giá 214 tỷ USD của Boeing đã mất gần 10% giá trị, và Boeing cũng đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích, kiện cáo và điều tra.

Khuất Nguyên

COMMENTS